Main Idea : สัตว์น้ำเป็นสิ่งมีชีวิตสังคมหนึ่งที่มีการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างหลากหลายบนพื้นฐานของความแตกต่างทั้งสายพันธ์และความต่างวัย
Big Question : การดำำรงชีวิตของสัตว์น้ำสะท้อนการดำรงชีวิตของคนอย่างไร?
Understanding
Goal : เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่
ตระหนักและเห็นคุณค่าของสัตว์น้ำ อีกทั้งการช่วยดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
คำถามประจำสัปดาห์ : เด็กๆ คิดว่าสิ่งมีชีวิตอะไรอาศัยอยู่ในน้ำ?
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
28 ก.ค. – 1 ส.ค. 57
(สร้างฉันทะกระตุ้นการคิด)
|
คำถาม
-เด็กๆ
เห็นอะไรในตู้ปลา
-เด็กๆ คิดว่ามีอะไรอาศัยอยู่ในน้ำ
เครื่องมือคิด
- walk and talk (นักเรียนพบเห็นอะไรบ้างระหว่างที่เดินสำรวจ)
- white board share
บรรยากาศ/สื่อ
- บริเวณโรงเรียน
- บรรยากาศในห้องเรียน
-นิทาน เอ๊ะตัวอะไรน่ะ
-นิทาน ลุงวาฬใจดี
-เพลง โอ้ทะเลแสนงาม
-ดินน้ำมัน
-คลิปวีดีโอ
-ตู้ปลา
-สัตว์น้ำ เช่น ปลา เต่า
เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต้ละบุคคล
ความสนใจในสิ่งต่างๆ)
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม)
ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำ)
|
-ครูเล่านิทานเรื่อง “เอ๊ะ ตัวอะไรน่ะ”
-ครูให้นักเรียนนำภาพตามล่าหาสัตว์น้ำ
ที่ทำในช่วงปิดเทอมมา Show & Share ให้เพื่อน
ๆ ฟัง ถึงลักษณะ ,ที่อยู่อาศัย,อาหาร ,เป็นต้น
จากนั้นนำผลงานของตนเองติดบนบอร์ดผลงาน
-ครูพานักเรียนร้องเพลง
“โอ้ทะเลแสนงาม”
-ครูให้นักเรียนบอกชื่อสัตว์น้ำในเพลงว่ามีสัตว์น้ำอะไรบ้าง
เด็ก ๆ เคยเห็นสัตว์น้ำนอกจากสัตว์ในเพลงหรือไม่ เคยเห็นที่ไหน
มันอาศัยอยู่ที่ไหน เป็นต้น
-ครูนำรูปสัตว์น้ำหลายชนิดมาให้เด็ก
ๆ ดู จากนั้นเล่นเกมเลียนแบบสัตว์น้ำ เมื่อครูยกภาพสัตว์น้ำให้เด็ก ๆ แสดงท่าท่างเลียนแบบสัตว์น้ำตามภาพ
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม
จากนั้นเลือกภาพสัตว์น้ำที่ชอบ กลุ่มละ 1 ภาพ
และให้ทั้งกลุ่มแสดงท่าทางสัตว์น้ำให้เพื่อนกลุ่มอื่นดู
-ครูเล่านิทานเรื่อง “ลุงวาฬใจดี”
-นักเรียนแสดงความคิดเห็น
เห็นสัตว์อะไรบ้างในนิทาน
-นักเรียนวาดภาพสัตว์น้ำที่ตนชอบตามจินตนาการของตนเอง
-ครูให้นักเรียนปั้นดินน้ำมันสัตว์น้ำที่ตนเองชื่นชอบในคลิปวีดีโอ จากนั้นตั้งชื่อสัตว์น้ำของตนเอง
นำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
-ครูพานักเรียนสังเกตพี่เต่าและสัตว์น้ำในตู้ปลา
-นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาถึงลักษณะของเต่า
และขนิดของเต่า
|
ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำรูปสัตว์น้ำ
-การบ้าน ตามล่าหาสัตว์น้ำ
ภาระงาน
-เล่นเกมทำท่าทางสัตว์น้ำ
-ดูคลิปวีดีโอและนำเสนอเรื่องราวในคลิปว่ามีสัตว์น้ำอะไรบ้าง
-บอกชื่อสัตว์น้ำในนิทาน
และเพลง
|
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
- วางกติกาข้อตกลงในห้องเรียน
- บอกชื่อสัตว์น้ำได้อย่างน้อย 3-5 ชนิด
- ฟังนิทาน/เรื่องเล่า/คลิปวีดีโอได้นาน 3-5 นาที
- การรู้จักกล่าวขอบคุณ ขอโทษ
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- นับจำนวนสิ่งของได้ 1-10
-
บอกสีของสิ่งของที่เห็นได้
- ใช้รูปทรงวงกลม
เส้นตรง
ทักษะการเรียนรู้
- สังเกตและเปรียบเทียบสิ่งมีชีวิตและไม่ชีวิต
-สังเกตสัตว์น้ำและลักษณะของแต่ละชนิด
-สังเกตลักษณะของเต่าน้ำจืดและเต่าทะเล
- ทักษะชีวิต
-
ปรับตัวเข้ากับโรงเรียน เพื่อน ครู
- ดูแลของใช้ส่วนตัวของตนเอง
- การจัดเก็บของเข้าที่
-
การดูแลตนเองขณะสำรวจที่ต่างๆ
-มีความมั่นใจ ตัดสินใจในการเลือกเล่น
หรือทำงานกับเพื่อน
ทักษะสังคม
-ทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อน
และแสดงความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ
-กล่าวคำขอบคุณ
ขอโทษ
-มีน้ำใน
ช่วยเหลือเพื่อน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบ-วันแรกของการมาโรงเรียนนักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเล่าเรื่องราว ของการบ้านที่ตนเองได้ไปหาสัตว์น้ำของตนเอง ช่วงปิดเทอม ให้เพื่อน ๆ ฟัง เด็กๆ นำการบ้าน Show & Share ให้เพื่อนและครูฟังอย่างสนุกสนาน
-นักเรียนตื่นเต้น สนุกกับกิจกรรมในสัปดาห์แรก และชอบเฝ้าสังเกตตู้ปลาว่ามีสัตว์อะไรบ้าง
-นักเรียนแสดงความมีเมตตาด้วยการนำอาหารมาให้เต่าที่อยู๋ในตู้ปลา และร่วมกันคิดว่าเต่าจะรู้สึกอย่างไรเมื่อต้องอยู๋ให้ตู้ปลาตัวเดียว
-นักเรียนสามารถแยกสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตได้ทุกคน เมื่อต้องไปสำรวจบริเวณรอบ ๆโรงเรียนก็สามารถบอกได้ว่าสิ่งมีชีวิตมีอะไรบ้าง เช่น ปลา เต่า กบ เป็นต้น ส่วนสิ่งไม่มีชีวิต คือ เก้าอี้ เสาธง เป็นต้น
-นักเรียนมีพัฒนาทางด้านร่างกาย ด้านสังคม และกล้าแสดงออก มากขึ้น
-พิณสามารถพูดเป็นประโยคยาว ๆ ได้ เช่น ขอกินเงาะได้มั้ย เป็นต้น
-นักเรียนสามารถปั้นดินน้ำมันให้มีรูปร่าง รายละเอียดของภาพได้อย่างดีเยี่ยม และบอกชนิดของสัตว์น้ำได้มากกว่า 3-5 ชนิด