Main Idea : สัตว์น้ำเป็นสิ่งมีชีวิตสังคมหนึ่งที่มีการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างหลากหลายบนพื้นฐานของความแตกต่างทั้งสายพันธ์และความต่างวัย
Big Question : การดำรงชีวิตของสัตว์น้ำสะท้อนการดำรงชีวิตของคนอย่างไร?
Understanding
Goal : เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่
ตระหนักและเห็นคุณค่าของสัตว์น้ำ อีกทั้งการช่วยดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
คำถามประจำสัปดาห์ : สัตว์น้ำคืออะไร?
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
13-15 ส.ค. 57
สัตว์น้ำคืออะไร?
|
คำถาม
-สัตว์น้ำคืออะไร
เครื่องมือคิด
- white board share
-การ์ด & ชาร์ท
บรรยากาศ/สื่อ
- บริเวณโรงเรียน
- บรรยากาศในห้องเรียน
-นิทาน
-เพลง สัตว์น้ำ
-กระดาษ
-สี
-คลิปวีดีโอ
-ตู้ปลา
-สัตว์น้ำ เช่น ปลา เต่า,กุ้ง,ปลาฉลาม ,ปลาจระเข้
เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต้ละบุคคล
ความสนใจในสิ่งต่างๆ)
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม)
ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำ)
|
-ครูพานักเรียนร้องเพลงสัตว์น้ำและทำท่าทางประกอบเพลง
-ครูตั้งคำถาม
อะไรคือ สัตว์น้ำ?
-นักเรียนช่วยกันระดมความคิดเห็นและบอกชื่อสัตว์น้ำ
เช่น ปลาดาว แมงกะพรุน เป็นต้น
-นักเรียนวาดภาพสัตว์น้ำลงในกระดาษ
วาดภาพตกแต่งระบายสี
-ครูเล่านิทานเรื่อง
“เอ๊ะ!
ตัวอะไรน่ะ” ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสัตว์น้ำที่เห็นในนิทาน
-ครูถาม
“สิ่งที่เด็กๆ อยากรรู้” เกี่ยวกับสัตว์น้ำ
-นักเรียนช่วยกันระดมความคิด
สิ่งที่อยากรู้ลงบนกระดาน White board
-ครูเล่านิทานเรื่อง
“เหมือนกัน แต่แตกต่างกันอย่างไร?
-ครูถาม
“สิ่งที่เด็กๆ รู้แล้ว” เกี่ยวกับสัตว์น้ำ
-นักเรียนช่วยกันระดมความคิด
สิ่งที่อยากรู้ลงบนกระดาน White board
-ครูเล่านิทานเรื่อง ลูกปลาหายไปไหน
-ครูพานักเรียนประดิษฐ์ ปลายืดได้
|
ชิ้นงาน
-วาดภาพระบายสีสัตว์น้ำ
-ประดิษฐ์ปลายืดได้
ภาระงาน
-สิ่งที่รู้แล้ว
และ สิ่งที่อยากรู้ เกี่ยวกับสัตว์น้ำ
|
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
บอกชื่อสัตว์น้ำได้อย่างน้อย
3-5 ชนิด
- ฟังนิทาน/เรื่องเล่า/คลิปวีดีโอได้นาน 3-5 นาที
- การรู้จักกล่าวขอบคุณ ขอโทษ
สาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์
- นับจำนวนสิ่งของได้ 1-10
-
บอกสีของสิ่งของที่เห็นได้
- บอกรูปทรงที่เห็นในสัตว์น้ำ
ทักษะการเรียนรู้
- สังเกตและเปรียบเทียบสิ่งมีชีวิตและไม่ชีวิต
-สังเกตสัตว์น้ำและลักษณะของแต่ละชนิด
- ทักษะชีวิต
-
ปรับตัวเข้ากับโรงเรียน เพื่อน ครู
- ดูแลของใช้ส่วนตัวของตนเอง
- การจัดเก็บของเข้าที่
-
การดูแลตนเองขณะสำรวจที่ต่างๆ
-มีความมั่นใจ ตัดสินใจในการเลือกเล่น หรือทำงานกับเพื่อน
ทักษะสังคม
-ทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อน
และแสดงความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ
-กล่าวคำขอบคุณ
ขอโทษ
-มีน้ำใน
ช่วยเหลือเพื่อน
|
-นักเรียนสามารถบอกสิ่ง ทีรู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ ได้
ตอบลบสิ่งที่อยากรู้ สิ่งที่รู้แล้ว
-ทำไมแมงกะพรุนถึงลอยน้ำได้ (ฟ้าใส) -จระเข้เป็นสัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำ (ฟ้าใส)
-ทำไมปลาดาวถึงอยู่ในน้ำ (อั้ม) -กบกระโดได้ (อั่งเปา)
-ทำไมแมงกะพรุนสามารถช็อตคนได้ (เกละห์) -จระเข้มีจมูก (อั้ม)
-ทำไมปลาอยู่บนบกไม่ได้ (มิวส์ อลิน ฟ้าใส) -ปลาอยู่บนบกไม่ได้เพราะเป็นสัตว์น้ำ (อั้ม)
-ทำไมปลาทุกชนิดต้องอยู่ในน้ำ (ไนน์) -ปลาว่ายน้ำได้ (โมคุน)
-ทำไมกบว่ายน้ำไม่ได้ (เกละห์ โมคุน) -ปลาหมึกตดออกมาเป็นหมึกสีดำ (อั่งเปา)
-ทำไมปลาไหลตัวลื่น (ไนน์) -ปลากระเบนตัวแบน (อั้ม)
-ปลามีจมูกหรือไม่ (พี่อนุบาล 2) -ปลาต้องกินอาหารเม็ด (อั่งเปา)
-ทำไมหอยเม่นต้องมีสีดำ (อั้ม) -วาฬพ่นน้ำได้ (อั่งเปา)
-ทำไมเต่าต้องมีกระดอง (อลิน อั้ม) -แมงกะพรุนมีหนวด (อั้ม)
-ทำไมปูต้องมีก้าม (ฟ้าใส)
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนฟัง และแสดงการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยการกล่าวชม และพูดว่า หนูเห็นด้วย เมื่อเพื่อนเสนอ