Main Idea : สัตว์น้ำเป็นสิ่งมีชีวิตสังคมหนึ่งที่มีการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างหลากหลายบนพื้นฐานของความแตกต่างทั้งสายพันธ์และความต่างวัย
Big Question : การดำรงชีวิตของสัตว์น้ำสะท้อนการดำรงชีวิตของคนอย่างไร?
Understanding
Goal : เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่
ตระหนักและเห็นคุณค่าของสัตว์น้ำ อีกทั้งการช่วยดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
เป้าหมายประจำสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทำงานร่วมกัน
ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ผลัดเวียนกันเป็นผู้นำ ผู้ตาม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
22-26 ก.ย. 57
การอนุรักษ์สัตว์น้ำ
|
คำถาม
-เราจะทำอย่างไรให้สัตว์น้ำไม่หายไป ไม่สูญพันธุ์
เครื่องมือคิด
- white board share
บรรยากาศ/สื่อ
- บริเวณโรงเรียน
- บรรยากาศในห้องเรียน
-นิทาน
-เพลง สัตว์น้ำ
-กระดาษ
-สี
-คลิปวีดีโอ
เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต้ละบุคคล
ความสนใจในสิ่งต่างๆ)
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม)
ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำ)
|
-นักเรียน Show & Share สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ
โดยให้นักเรียนหาเรื่องราวจากสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่องเล่า ข่าวจากโทรทัศน์
แล้วนำมาเล่าให้ครูและเพื่อนฟัง
-ครูเล่านิทานเรื่อง
บ้านใหม่ของปูเฉฉวน
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเรื่องราวในนิทาน
ว่าเกิดอะไรขึ้นกับปูเสฉวน
-ครูพานักเรียนสำรวจแหล่งน้ำในโรงเรียน
จากนั้นชักชวนนักเรียนดูบริเวณที่มีขยะ จากนั้นครูพานักเรียนเก็บขยะบริเวณรอบ ๆ
โรงเรียน
-เรียนทดลองขยะที่เป็นพิษต่อสัตว์น้ำ
โดยนำขยะที่เก็บได้มานำเสนอและทดลองใส่ในขวดโหล
สังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีและกลิ่นของน้ำ
-ครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจ ใน
Topic พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำปลาสายรุ้ง
ด้วยการออกมาพูดให้เพื่อนและครูฟัง
-ครูถามนักเรียน “เด็กๆ
จะทำอย่างไรให้ผู้ปกครองเข้าใจในเรื่องที่เรียนรู้มา”
-นักเรียนระดมความคิดเห็น
ออกแบบการแสดงงอกงาม
|
ชิ้นงาน
-สรุปการเรียนรู้
ภาระงาน
-ออกแบบกิจกรรมงอกงาม
|
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
- เล่าเรื่องราวที่มีรูปประโยคสมบูรณ์
โดยประกอบด้วย ประธาน กิริยา กรรม
-เขียนชื่อสัตว์น้ำได้อย่างน้อย 1 ชนิด
- ฟังนิทาน/เรื่องเล่า/คลิปวีดีโอได้นาน 3-5 นาที
สาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์
- นับจำนวนสิ่งของได้ 1-10
-
บอกสีของสิ่งของที่เห็นได้
- บอกรูปทรงที่เห็นในสัตว์น้ำ
ทักษะการเรียนรู้
- สังเกตและเปรียบเทียบสิ่งมีชีวิตและไม่ชีวิต
-สังเกตสัตว์น้ำและลักษณะสัตว์น้ำของแต่ละชนิด
-แยกสัตว์บก สัตว์น้ำ
- ทักษะชีวิต
-
ปรับตัวเข้ากับโรงเรียน เพื่อน ครู
- การจัดเก็บของเข้าที่
-
การดูแลตนเองขณะสำรวจที่ต่างๆ
-มีความมั่นใจ ตัดสินใจในการเลือกเล่น หรือทำงานกับเพื่อน
ทักษะสังคม
-ทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อน
และแสดงความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ
-กล่าวคำขอบคุณ
ขอโทษ
-มีน้ำใน
ช่วยเหลือเพื่อน
|
- นักเรียนสามารถหาข้อมูลสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ และนำมาเล่าให้เพื่อนฟังได้อย่างเข้าใจ จากนั้นมีการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ตนเองหามาให้เพื่อนฟัง โดยที่ครูไม่ต้องอยู่คอยกำกับ
ตอบลบ- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกัน ได้มากขึ้น แสดงความคิดเห็น ออกแบบการแสดง นักเรียนแต่ละคนสามารถพูดโน้มน้าวให้เพื่อนเห็นด้วยในความคิดเห็นของตนเอง หากความคิดเห็นไม่ตรงกันก็สามารถปรับความคิด และหาข้อสรุปร่วมกันอย่างประณีประนอม